blast

Không cần phải có trí tuệ phi thường
để có thể sống một cuộc đời có ích thú vị.
[Trích của Cafe Sữa]

Đã chuyển sang nhà mới: www.joeyle.wordpress.com

Tuesday, September 21, 2010

Hôm qua lại có dịp nghe đàn anh đàn chị kể chuyện con cái. Nỗi bức xúc lại dâng trào.

Họ đua nhau khoe con cháu nhà mình thông minh. Đứa thì biết khóc la để đòi thứ nó muốn, “mà nó khôn lắm, nó biết nó khóc là nó được, bởi vậy nó muốn gì là nó khóc”. Đứa thì chưa giơ cây đánh đã chạy lại ôm chân bố, “bởi vậy đâu có đánh bao giờ”.

Những cảnh khóc thét vung tay đá chân vốn đã thấy nhan nhản khắp nơi. Chuyện con nhỏ đánh vào mặt bố mẹ khi không đòi được thứ nó muốn cũng không còn lạ. Còn chuyện bố mẹ gằng giọng trợn mắt bảo đứa con khoanh tay chào người lớn mà đứa nhỏ vẫn không thèm nghe thì nhiều như cơm bữa.

Bọn nhỏ thật sự rất thông minh. Mới tí tuổi đã biết đếm tiền và bấm nút điện thoại di động. Còn biết bắt điện thoại và hỏi “ai đó”. Bố mẹ vì thế rất tự hào, tự hào luôn về cách nuôi con của mình. Con nói lời trả treo thì khen con thông minh. Con nói lời hỗn hào thì cười trừ cho qua chuyện. Con ngã thì dậm chân đạp mặt đất, con va vào bàn ghế cũng lập tức đánh cái bàn cái ghế. Con không ăn thì chạy loắn quắn theo “con ăn đi mà, mẹ năn nỉ…”. Con không nghe lời thì dọa ma dọa quỷ, dọa ông kẹ, dọa mẹ mìn…

Thời bây giờ học sinh không còn tôn trọng giáo viên nữa. Bởi lẽ xảy ra chút chuyện là bố mẹ nó lên trường sỉ mặt cô giáo mà chửi sa sả, nhiều khi còn cố tính lớn tiếng trước mặt đứa nhỏ để trút giận thay nó… Những con người trí thức ấy quá bận rộn để dạy tụi nhỏ dùng hai tay đưa đồ vật nên phó mặc cho nhà trường; nhưng lại bày cho tụi nhỏ coi thường thầy cô giáo. Tụi nó liệu có bao giờ để lời thầy cô dạy trong lòng?

Họ bận rộn kiếm tiền cho con đi học trường xịn, đầu tư cho con học đàn học múa học võ học thể thao để con mình không thua chúng bạn và mình không thua các bố mẹ khác. Họ bận đến nỗi không nhận ra con mình nói chuyện không hề thưa gửi, đi về không chào người lớn, ăn cơm cũng không mời, không biết nói xin lỗi, không biết cách nói nhận lỗi, không ý thức lần sau không tái phạm. Và cứ phải chờ bố mẹ năn nỉ thì đứa nhỏ mới chịu nói cám ơn.

Phải chăng chính những đứa trẻ đó lớn lên thành những chàng trai cô gái quằn quại ngày nay. Chúng nó nói chuyện bốp chát bạo miệng trong khi cách đưa con dao cây kéo cho người đối diện cũng không biết. Chúng nó mua sắm và làm đẹp mỗi tuần nhưng không hề biết cách giặt cái giẻ. Chúng nó luôn biết điện thoại nào mới ra, bài hát nào đang thịnh hành, ca sĩ nào cặp với người mẫu nào mà không bao giờ trả lời được chỉ số cholesterol của bố hay mẹ mình. Chúng nó lăn lộn với những tình yêu đau khổ và mãi không hiểu tại sao nó đã khóc rất nhiều mà vẫn không được cái nó muốn như hồi xưa. Nó lại luôn than thở đời nó gặp nhiều xui rủi như thể tại mặt đất nằm ở đó làm nó té xuống.

Chợt thấy buồn khi nghĩ đến những đứa trẻ bị bỏ rơi chỉ vì không có ai nuôi. Nhưng nếu đã nuôi rồi thì sao không dạy dỗ cho nó nên người. Đối với chúng như vậy khác nào biến chúng thành những đứa trẻ mồ côi tâm hồn?!

6 comments:

vohinhlangtu said...

khà khà, hay!
Nhưng là vòng luân hồi của tạo hóa rồi em ạ. Có thịnh thì phải suy, sinh thì phải diệt. XH hiện giờ giàu vật chất nhưng nghèo tâm hồn là tất yếu thôi. Ta đang ở đỉnh của đồ thị thời đại văn minh vật chất và đang tụt dốc nên nó thế ấy mà. Sau khi XH thụt xuống hố rồi thì nhân loại sẽ bước sang kỷ nguyên tâm linh, sẽ chẳng còn những cái nhảm nhí như thế nữa :D

Càfê sữa said...

trước giờ mình ăn chả bao giờ mời.

Trâm Lê said...

@VHLT: Đà này thì bao giờ mình mới thụt xuống hố vật chất vậy anh?

@Sữa: Bạn thông cảm, nhà mình là làm dấu thánh giá trước khi ăn, nên tiện tập thói quen mời cơm mọi người luôn :)

Tui said...

tui thấy dạy con khó lắm ah. Phải có good cop and bad cop. Có người dỗ dành cho nó không bị..xôi thịt cục cằn, phải có người hung dữ la hét để nó không hỗn hào hư hỏng.
Mà tui đó giờ chỉ thích đóng vai...kẻ hiền thôi =))

Trâm Lê said...

Có người đánh người xoa là cách tốt. Nhưng tui thì nghĩ bố/mẹ ko nên chỉ làm người đánh hay người xoa mà nên lúc này lúc kia.

vohinhlangtu said...

Theo dự báo của các tiên tri thì cuối năm 2012, đầu năm 2013 em Trâm à :D

Post a Comment

 

Copyright 2010 Gái Joey.

Theme by WordpressCenter.com.
Blogger Template by Beta Templates.