blast

Không cần phải có trí tuệ phi thường
để có thể sống một cuộc đời có ích thú vị.
[Trích của Cafe Sữa]

Đã chuyển sang nhà mới: www.joeyle.wordpress.com

Tuesday, May 11, 2010

Monday, August 31, 2009 at 5:04pm

[Đọc xong Kane & Abel trong vòng chưa đầy 3 ngày. Vẫn còn ngập ngụa trong cảm xúc nên không viết được gì nhiều nhưng phải ghi vài dòng để ai thấy hứng thú thì khiêng về đọc.]

Đầu tiên là sự yêu thích thật sự đối với Jeffrey qua cách kể chuyện xuất sắc và giọng hành văn khéo léo vượt bậc. Rất nhiều đoạn cuốn hút đến nỗi không sao rời mắt khỏi trang sách và bản thân bị lôi tuột đi cho đến khi có thể dừng lại để biết mình đang thở và vật lộn với cảm giác nuối tiếc phải quay ngược lại đoạn trước để đọc trong khi bàn tay kiên quyết muốn lật tiếp trang kế.

Thứ hai là nội dung tuyệt vời đến say mê. Nó bao hàm đầy đủ số phận con người, tham vọng, sự nghiệp, đau thương, mất mát, chiến tranh, thù hận, tiền tài, địa vị, chính trị, dân tộc... và tình bạn - tình yêu - tình cha con. Trên tất cả là cuộc đời của William Kane và Abel Rosnovski mà trong suốt 44 chương kể về họ luôn tồn tại những tình bạn sâu sắc. Có lẽ không nên nói nhiều hơn và để lại cho mỗi người thưởng thức.

Thứ ba là nhân vật. Không kể đến rất nhiều nhân vật với những ấn tượng mạnh mẽ để lại cho đến tận khi họ không còn xuất hiện nữa và vẫn cứ hiện ra ngay cả khi không ai nhắc đến tên họ thì William và Abel - hai con người với hai số phận và hai cuộc đời khác nhau đến gần như đối lập từng milimet - vẫn nổi bật lên không một chút giả tạo đến nỗi dù đọc lại thêm vài lần nữa cũng không sao xác định được thật sự thích ai hơn. Mọi cảm giác và thói quen thông thường khi đọc sách đều không áp dụng được với Kane & Abel.

Thứ tư là kết cuộc. Rất nhiều tác phẩm với nội dung xuất sắc đến nỗi khi nó đi đến kết thúc thì thường làm người đọc thất vọng, đôi khi là bất mãn. Nhưng điều đó cũng không xảy ra với Kane & Abel. Thậm chí sự tiếc thương nào đi nữa cũng là một sự hoàn chỉnh cho toàn bộ câu chuyện. Nếu có thể đọc liên tục những chương cuối sẽ được cảm giác không có thời gian và tư tưởng để đoán kết thúc, mọi thứ đến tự nhiên, nhẹ nhàng mà tuyệt đối không hề hiển nhiên.

Chắc chắn là còn thứ năm thứ sáu thứ bảy mà không phải là chủ nhật vì còn thứ tám thứ chín thứ mười thứ n nữa. Tôi lúc nào cũng ước mình có thể viết được thật đầy đủ về một cuốn sách mà tôi yêu thích... Dù bây giờ vẫn chưa được nhưng sẽ giữ thói quen viết này để một ngày nào đó có thể thực hiện được ước mơ ^^

Tôi đã cho Kane & Abel 5/5 sao đối với một tác phẩm đọc - sánh ngang với Hoàng tử bé và trên cả Suối nguồn. Tin rằng đây là cuốn sách tâm đắc nhất cho năm 2009 này.

Chú thích: Đã có bản dịch tiếng Việt là "Hai số phận" nhưng nếu có thể thì đọc nguyên tác vì Jeffrey viết thật sự rất dễ đọc.

0 comments:

Post a Comment

 

Copyright 2010 Gái Joey.

Theme by WordpressCenter.com.
Blogger Template by Beta Templates.